(Alotin.com) - Thung lũng Ô Kha thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa được mệnh danh thung lũng tử thần trước năm 1975 bởi nhiều máy bay đã bị rơi ở thung lũng này. Theo người dân Khánh Sơn, đã có nhiều máy bay Mỹ đã rơi ở núi Ô Kha trong chiến tranh Việt Nam.
Với tất cả những người đi rừng khi đó, Ô Kha vô cùng hoang sơ và hiểm trở bởi những đỉnh núi luôn phủ mây mù. Và định mệnh đã quay trở lại vào năm 1992.
Sáng sớm ngày 14/11/1992, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn nhộn nhịp đưa đón hành khách cho những chuyến bay sớm. 6h30 phút, những vị khách đã yên vị trong chiếc YAK40 mang số hiệu VN474. Máy bay cất cánh và điểm đến là thành phố biển Nha Trang xinh đẹp. Máy bay có 31 người bao gồm phi hành đoàn và hành khách. Ở hàng ghế số 3 là đôi tình nhân người Hà Lan, cô Annette Herfkens và chồng sắp cưới. Họ đã có mối tình kéo dài 15 năm. Thành phố biển Nha Trang là điểm đến hứa hẹn ngọt ngào, hạnh phúc, trước khi cả hai tổ chức đám cưới ở quê nhà Hà Lan.
49 phút sau khi chuyến bay khởi hành, định mệnh khắc nghiệt ập xuống với đôi uyên ương này. Khi chỉ còn 5 phút nữa là đến sân bay Cam Ranh, máy bay hạ độ cao ở khu vực Ô Kha, Khánh Sơn. Thời tiết xấu, sương mù dày đặc khiến phi công bị vướng tầm nhìn, va cánh vào núi. Sau cú va chạm đầu tiên gãy cánh, thân máy bay như tên lửa tiếp tục lao nhanh về phía trước 1000m. Ngay sau khi máy bay YAK40 mất tích, mọi phương tiện cứu hộ như máy bay, dân quân của Việt Nam đã được huy động tối đa từ TPHCM, Hà Nội tập trung ra Nha Trang tìm kiếm cứu hộ.
2 giờ sau khi YAK40 mất tích, trực thăng cứu hộ chở đại tá Lê Hải cùng bộ phận hàng không dân dụng thị sát quanh thung lũng Ô Kha. Đó là vào ngày 10 âm lịch, thời tiết khu vực này rất xấu, mây mù và mưa phùn bao phủ thung lũng. Ban đầu, đoàn cứu hộ xác định phải tìm kiếm từ trên không. Tuy nhiên, vì máy bay bay vào mây quá nguy hiểm và sau thời gian tìm kiếm tình hình không khả quan nên đội cứu hộ quyết định chuyển hướng sang đường bộ.
Trong những cánh rừng Ô Kha hiểm trở đã bớt hẳn những tiếng rên đau, lặng cả hơi thở, sự chết chóc bắt đầu lan tỏa, nơi những xác người bắt đầu phân rã. Annette Herfkens – cô gái Hà Lan duy nhất còn sống sót với đôi chân không thể nhúc nhích nhưng cô đã dùng hết sức lực còn lại của cả thân mình để trườn ra khỏi nơi đau thương chết chóc đó. Với cô sự sống đang ở phía trước. Cô kể lại “Tôi di chuyển bằng cùi chỏ, đau thấu xương, chân bị gãy. Tôi phải trườn cả thân mình bằng cánh tay.” Một lần duy nhất cô quay đầu lại là khi cô thấy người yêu mình “Khi đó tôi thấy Pasje gần lối đi. Anh nằm trên ghế, bật ngược ra phía sau. Nụ cười vẫn trên môi, nụ cười mỉm thật dịu dàng. Anh đã chết”. Rồi cô cứ thế, không một lần nào ngoái lại phía sau nữa. Annette tìm sự sống trong mạnh mẽ và đơn độc giữa rừng già Khánh Sơn “Thình lình cơn mưa đổ xuống. Mưa nặng như đánh vào người, như đấm vào vết thương, mưa rát cả mặt khi tôi há miệng hứng nước mưa. Tôi gần như khóa miệng lại nhưng là trong sung sướng để uống ừng ực từng giọt nước.”
Ngày thứ 6 là ngày hiếm hoi Ô Kha cuối thu hửng nắng, sương tan dần, khu rừng bừng tỉnh trong ánh nắng lấp lánh. Annette chìm vào vẻ đẹp của thiên nhiên bao la, cô không còn nhớ đến tai nạn kinh hoàng, những chết chóc. Cô quên cả nỗi đau thể xác để ngắm nhìn sự sống tuyệt đẹp và nó giúp cô đấu tranh mạnh mẽ giành lấy sự sống.
Ngày thứ 7, niềm hy vọng nhen nhóm trở lại với đoàn cứu hộ khi họ tìm được xác máy bay. Annette vẫn cô độc một mình và nhiều ngày qua không có mưa, nguồn sinh tồn duy nhất đã không còn nữa. Trong chập chờn tỉnh mê, cô nhìn thấy một người đàn ông mặc đồ màu da cam đi về phía mình. Người đàn ông trong lúc Annette chập chờn tỉnh mê đó là ông Cao Văn Hạnh, khi đó là trưởng công an xã Sơn Trung. Ông vội vã về báo cáo với lực lượng cứu hộ và nhanh chóng quay trở lại.
“Phải nói là cô này cổ rất nghị lực. Một con người chấp nhận với những khó khăn xảy ra không hốt hoảng. Hốt hoảng chỉ có chết. Không có nghị lực thì bị thương đau đớn như thế sẽ không chịu nổi. Đoàn cấp cứu rất kiên trì. Đã qua 5 tới 7 ngày không tìm thấy vẫn quyết tâm đi tìm cho được. Thường thường mờ sáng 2-3h là chúng tôi đã dậy nấu cơm ăn rồi lên đường. Cho nên phải nói công lao của hàng ngàn con người là không thể chối cãi” Đại tá Lê Hải – Nguyên trợ lý cục hàng không Việt Nam, trưởng đoàn cứu hộ tai nạn hàng không Ô Kha chia sẻ.
Ngày 22/11/1992, khi nhận được tin từ trung tâm cứu hộ là đã tiếp cận được máy bay YAK40, 30/31 người tử vong, một người phụ nữ Hà Lan sống sót thì trực thăng Mi-8 tiếp tục cử lên đường từ Nha Trang chở theo cứu hộ, bác sĩ, như yếu phẩm, thuốc men lên Khánh Sơn tiếp ứng. Bất ngờ chiếc Mi-8 tiếp tục mất liên lạc ở thung lũng Ô Kha nơi chiếc YAK40 gặp nạn. Một địa điểm, tai nạn chồng tai nạn và mất mác tốt cùng đau đớn.
Sau 22 năm sống sót kỳ diệu trong tai nạn hàng không thảm khốc ở Ô Kha, bà Annette và con gái đã trở lại Việt Nam nhân việc ra mắt cuốn sách phiên bản tiếng Việt, kể về chuyến đi định mệnh của bà năm ấy đã được dịch sang nhiều thứ tiếng trước đó. Và thật xúc động, bà đã gặp được vợ của những người cứu hộ trên chiếc trực thăng Mi-8 – chuyến bay được cử đến để đưa Annette về Nha Trang.
Họ, những người phụ nữ cùng một nỗi đau, mất chồng cùng sự mạnh mẽ phải sống thật đẹp đã đến Ô Kha, hiện trường vụ tai nạn 22 năm trước. Annette tìm đến thăm đầu tiên những ân nhân đã cứu mạng mình.
KHOẢNH KHẮC SINH TỬ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng công ty Đông Tây Promotion thực hiện. Chương trình được phát sóng định kỳ vào 11h30 phút trưa chủ nhật hàng tuần trên HTV7 bắt đầu từ 14/6/2015.
Kevin
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét